Đường Bắc Sơn – Long Thành có lộ giới 25 – 60m với quy mô từ 4 – 8 làn xe, tổng chiều dài lên đến 18,12km và tổng vốn đầu tư toàn tuyến lên đến 4,100 tỷ đồng. Bắc Sơn – Long Thành hiện đang được chia ra làm 3 giai đoạn triển khai thi công để phù hợp với tiến độ của dân cư, phát triển đô thị cũng như tiến độ hình thành các nút giao thông kết nối khác.

Tuyến đường này được các chuyên gia đánh giá như đại lộ Phạm Văn Đồng của thành phố Hồ Chí Minh vì nó có vai trò quan trọng nối đến sân bay quốc tế Long Thành.

Bảng quy hoạch giai đoạn triển khai đường Bắc Sơn – Long Thành

Đoạn 1 tuyến Bắc Sơn – Long Thành: Từ Quốc Lộ 1A đến đường Võ Nguyên Giáp, có chiều dài 4,5km và lộ giới đường là 45m. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là 108,63 tỷ đồng, do tỉnh Đồng Nai đảm nhận nguồn tài chính.

Trong kế hoạch trung hạn, tỉnh Đồng Nai đã đề ra mục tiêu nâng cấp đoạn 1 của tuyến Bắc Sơn – Long Thành trong giai đoạn 2021-2025, sử dụng toàn bộ nguồn lực tài chính của tỉnh. Theo quy hoạch, đoạn 1 này sẽ được mở rộng lộ giới từ 45m lên 60m, tạo sự đồng nhất cho toàn bộ tuyến đường.

Đoạn 2 của tuyến Bắc Sơn – Long Thành: Từ đường Võ Nguyên Giáp đến Đường DT 777 hay còn gọi là đường Phùng Hưng, có chiều dài 5,77km và lộ giới đường là 60m. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là 139,29 tỷ đồng. Hiện tại, chỉ có khoảng 3,4km đầu tiên của đoạn 2 đã được xây dựng.
Tuy nhiên, đây có thể là đoạn khó khăn nhất khi tiến hành đền bù giải tỏa, vì dọc đường DT 777 (đường Phùng Hưng) có dân cư đông đúc và sầm uất, đặc biệt là khu dân cư Lục Quân. Việc giải toả và đền bù ở đây đang tương đối gặp khó khăn.

Đường Bắc Sơn – Long Thành đã hoàn thiện và thông tuyến đoạn 2 vào KCN Giang Điền

Đoạn 3 của tuyến Bắc Sơn – Long Thành: Từ đường DT 777 đến đường DT 769 Mới, có chiều dài 7,85km và lộ giới đường là 60m. Dự kiến, đoạn này sẽ được xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn từ 2021 đến 2025. Đặc điểm đáng chú ý của đoạn này là chạy qua khu đất của công ty Cao su Đồng Nai, nên việc giải tỏa và đền bù diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. 

Trong giai đoạn hiện tại cho đến năm 2025, đại lộ Bắc Sơn – Long Thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển cát, đá và vật liệu xây dựng cho sân bay Quốc tế Long Thành. Từ năm 2025 trở đi, đây sẽ là tuyến đường kết nối với sân bay, giúp giảm tải phần nào cho tuyến quốc lộ 51 và phục vụ khu vực phía Bắc như Vĩnh Cửu, Biên Hòa, Trảng Bom… kết nối với sân bay QT Long Thành.

Bài viết liên quan